Nấm là thực phẩm không còn xa lạ với mỗi chúng ta. Nấm có tới cả mấy chục ngàn loại khác nhau vì vậy để thưởng thức được hết; có lẽ chúng ta cần khá nhiều thời gian dài để trải nghiệm. Nấm khá dễ ăn và dễ chế biến phù hợp với nhiều lứa tuổi và đối tượng khác nhau. Chỉ cần 1 chút biến tấu và mix với gia vị cùng một số thực phẩm khác là bạn đã có ngay những ăn hút cơm trên mâm cơm gia đình mình rồi. Không chỉ dễ ăn – dễ chế biến nấm còn được coi là tiên dược tốt hàng đầu với não bộ. Muốn một não bộ khỏe mạnh thì chắc chắn bạn nên kết thân với nấm rồi! Những cây nấm không chỉ dễ thương mà còn mang tới muôn vàn lợi ích khác nữa.

Não bộ khỏe mạnh hơn nhờ lợi ích từ nấm

Nấm và những điều thú vị

Ăn nấm mỗi ngày để có một não bộ khỏe mạnh

Bạn biết không? nấm được các chuyên gia dinh dưỡng ví von như một kho dưỡng chất. Một cây nấm hình dáng bé nhỏ là vậy; nhưng lại ẩn trong mình cả kho tàng dưỡng chất. Đây là những dưỡng chất rất hữu ích với sức khỏe mỗi chúng ta.

Các nhà khoa học đã nêu rõ: nấm mang nhiều “dưỡng chất thân thiện” như: vitamin B: B5, B3, B2, B1, B12…. không những vậy nấm còn có: đồng và selen. protein, chất xơ; kali, vitamin D, canxi…. và nhiều những vi chất cần thiết khác nữa.

Điều thú vị nữa đến từ nấm đó là: nấm có vô vàn loại khác nhau, có tới gần 20.000 loại nấm khác nhau.Tuy nhiên trong số 20.000 ấy chỉ có một nửa non; là có thể sử dụng và phục vụ cho quá trình ăn uống; hơn nửa già còn lại phần lớn không được sử dụng bởi có chứa độc hoặc hương vị không ngon.

Các loại nấm được dùng nhiều như: bào ngư, mèo, đông cô, rơm, đùi gà, kim châm… Mỗi loại đều có hương đặc trưng riêng biệt khó lẫn.

Nấm – tiên dược giúp não bộ khỏe mạnh

Một cuộc  nghiên cứu diễn ra gần 1 thập kỉ ở Singapore với nhóm đối tượng tuổi từ 60 trở lên trong nghiên cứu về ăn kiêng và lão hỏa.; đã sử dụng một số nấm thường ăn của người dân Sing. Nhằm điều tra mối tương quan của việc ăn nấm với bệnh suy giảm nhận thức (MCI); và khả năng nhận thức của mỗi tình nguyện viên.

Họ dùng nấm chế biến món ăn cho nhóm tình nguyện; bình quân mỗi người “tiêu”  khoảng 150g/ bữa ăn. Và kết quả thực sự làm nhiều người ngạc nhiên. Những tìn nguyện viên của nghiên cứu cải thiện trí nhớ rất tốt; và giảm nguy cơ mắc MCI tới hơn 50%.

Trong nấm có chứa hợp chất chống oxy hóa độc quyền ergothioneine (ET). Chất này được coi là khắc tinh của lãi hóa mà cơ thể không tự gột lên được. Chất này đánh trực tiếp tới suy giảm nhận thức, những người có nồng đọ ET thấp sẽ là nạn nhân của “giặc MCI”. Vì vậy để bảo vệ mình bạn rất nên sử dụng nấm thường xuyên.

Đẩy lùi lão hóa

Ngoài ra cuộc thí nghiệm cũng tìm ra sự thật: nấm là ông chủ sở hữu chất chống oxy hóa giàu ergothioneine, glutathione nhất. Tại những nước phương tây Pháp và Ý sác xuất mắc bệnh thoái hóa thần kinh thấp hơn anh cả Hoa Kỳ; nơi mà người ta ưa chuộng đồ ăn nhanh hơn chế độ ăn uống có chứa ergothioneine.

Ngoài ra, mức độ chất chống oxy hóa khác nhau giữa các loài nấm khác nhau, vì vậy, các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu loài nào có nhiều 2 chất này nhất.

Nấm sò – bình dị

Trong nấm sò có nhiều chất chống oxy hóa. Nghiên cứu mới nhất còn tìm thấy có rất nhiều thành phần có công năg chống lại viruts căn bệnh thế kì HIV.

Nấm linh chi – linh dược

Đây được coi là linh dược có tính kháng viêm – khuẩn cao và quen thuộc. Rất tốt cho những trường hợp người bệnh nặng. Linh chi chứa các chất chống oxy hóa, acid ganodermic giúp giảm huyết áp và nồng độ các cholesterol trong máu.

Nấm thông – cây nhà lá vườn

Nấm thông có lẽ sẽ quen thuộc với người Việt hơn ca. Loại nấm tưởng hoang nhiên này khá dể an và bổ dưỡng. Nó bao hàm dầy đủ công năng của nấm; và còn nhanh chân “nạp thêm” cytotoxity; cytotoxity chính là dũng sĩ tấn công và tiêu diệt các tế bào xấu gây hại cho sức khỏe .

Trích dẫn: chiecthiavang.com

Nguyệt Minh