Mất:4 phút, 25 giây để đọc.

Màu sắc của thực phẩm khá đa dạng và sinh động. Bạn có thể thấy thực phẩm có đủ màu sắc: xanh, vàng, trắng, hồng. đỏ…. Không chỉ đơn thuần là màu sắc đẹp mắt, màu của thực phẩm cũng thể hiện những giá trị của nó. Giá trị được nhắc đến ở đây chính là giá trị về dinh dưỡng. Mỗi một màu sắc sẽ mang trong mình những giá trị dinh dưỡng đặc trưng. Bạn có bao giờ thắc mắc hay hồ nghi; dinh dưỡng trong thực phẩm màu đỏ sẽ như thế nào không? Hay thực phẩm màu đỏ có những giá trị dinh dưỡng gì đặc biệt? Nó cần thiết như thế nào với cơ thể? Hãy theo dõi bài viết này của sor.vn để có được đáp án nhé!

Bật mí giá trị dinh dưỡng trong thực phẩm màu đỏ

Thực phẩm màu đỏ có giá trị dinh dưỡng khá cao và là những dưỡng chất cấp yếu cho cơ thể. Thế nhưng chúng ta lại đang có những cách hiểu sai lầm về nhóm thực phẩm này. Đặc biệt là những loại thịt có màu đỏ, nội tạng động vật, tiết đang bị liệt vào “danh sách cấm”… Đây là những thực phẩm phong phú chất sắt heme, một tỏng Trong cơ thể người, sắt là thành phần chủ yếu tạo nên hemoglobin và myoglobin, tham gia vào quá trình vận chuyển ôxy và carbon dioxide.

Thiếu sắt sẽ kéo theo nhiều hệ lụy trong đó có thiếu máu dạng thiếu sắt. Nhất là  chị em phụ nữ trong thời thai kì hoặc sau sinh; các bé gái và chị em trong độ tuổi sanh đẻ hay người già, người đang điều trị bệnh là những nhóm dễ bị thiếu máu do thiếu sắt.

Các loại thịt động vật đỏ màu

Chất sắt trong thực phẩm được phân tách biệt thành 2 loại: ” sắt heme” trữ trong các loại thịt thẫm màu; và dạng sắt tồn lưu trong nội tạng của động vật: gan, tim, cật…. và tiết.

Màu của thịt càng đỏ sậm thì càng chứa nhiều sắt dạng heme: thịt bò, ngan, ngỗng…. Bên cạnh đó các bộ phận: tim, gan, thận, cật…. và tiết động vật là nơi có chứa lượng sắt heme khủng nhất.

Với những người bệnh được kết luận thiếu máu do thiếu sắt; có thể bổ sung sắt nhanh nhất qua đường ăn uống mỗi ngày; bằng cách kết hợp luân phiên những thực phẩm thịt sẫm màu hay nội tạng động vật. Tuy nhiên bạn cũng nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia; để căn chỉnh liều lượng sao cho phù hợp. Bởi lẽ mọi thứ khi dung nạp quá nhiều đều không tốt và khiến cơ thế bạn quá tải.

Rau – củ màu đỏ

Các loại rau củ qua màu đỏ và những giá trị dinh dưỡng quý
Các loại rau củ qua màu đỏ và những giá trị dinh dưỡng quý

Những loại hoa quả – trái cây – rau củ có màu đỏ thẫm; cũng là những thực phẩm chứa nhiều khoáng chất và vitamin; như chính màu đỏ nhiệt huyết mà chúng khoác lên người vậy đó!

Giới nghiên cứu từng bộc bạch: thực phẩm màu đỏ thường chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng; giúp chuyển đổi carbohydrate, protein và chất béo sang dạng năng lượng tốt cho cơ thể. Nhóm thực phẩm có màu đỏ organic  chứa vô số chất chống ôxy hóa mạnh: thân thiện với trái tim như: anthocyanin, lycopene, flavonoid và resveratrol.

Các chất chống oxi hóa kể trên giúp thoái lui bệnh tim, ung thư tuyến tiền liệt; đồng thời cũng làm giảm nguy cơ tai biến và suy thoái điểm vàng.

Các loại quả đỏ

Cà chua, dưa hấu, bưởi… chứa nhiều lycopene – vi chất có tác dụng chống ôxy hóa cực mạnh.

Thanh long ruột đỏ, củ dền, bắp cải đỏ, rau dền đỏ, khoai tây đỏ, xà lách đỏ… là những “triệu phú” betacyanin. Betaine. Nó chính là chất quyết định sắc đỏ, đỏ sẫm của các loại thực phẩm. Vi chất này còn có tính chống ôxy hóa mạnh; giúp loại bỏ các gốc tự do xấu trong cơ thể con người và chống lão hóa.

Gia vị màu đỏ – ớt

Ớt đỏ là gi vị quen thuộc với nhiều người, ớt đỏ ngoài mang lại cảm giác khai vị ngon miệng; còn có nhiều ưu việt khác như là kho tàng Capsanthin và capsaicin. Chất điều tiết ra màu đỏ tươi cho quả ớt ; hai hợp chất này còn có tác dụng tốt với sức khỏe.

Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ bố cáo: capsaicin có trong ớt làm giảm quá trình tổng hợp cholesterol của cơ thể; rất có lợi trong việc điều trị các bệnh về tim mạch; ngăn ngừa ung thư, giảm viêm, hạ huyết áp. Quả ớt bé nhỏ chúng ta sử dụng mỗi ngày không ngờ lại toàn năng đến vây!

Nhưng không phải trong mọi trường hợp, mọi đối tượng ớt đều “thân thiện”. Với những cá nhân mắc các chứng bệnh về viêm loét dạ dày, nóng gan… nên hạn chế và dùng cân nhắc gia vị ớt; nó sẽ khiến cho tình trạng của bạn tệ hơn.

Trích dẫn: chiecthiavang.com

Nguyệt Minh