Mất:4 phút, 41 giây để đọc.

Vần đề chiều cao luôn là những lưu tâm của nhiều người; không chỉ các ông bố bà mẹ lo lăng tới vấn đề chiều cao cho con mình. Ngay cả nhưng người trong độ tuổi dậy thì, người trưởng thành hay luống tuổi; thì các vấn đề và nhu cầu về canxi đều rất cần thiết. Bởi lẽ canxi không chỉ đơn thuần giúp tăng trưởng chiều cao hay làm chắc xương; mà còn ảnh hưởng tới nhiều vấn đề khác nữa; vì vậy bạn không nên quá chủ quan. Với những bạn đang có nhu cầu cần bổ sung canxi thì bài viết “Thoát lùn nhờ top 10 thực phẩm giàu canxi bậc nhất” của sor.vn sẽ là những gợi ý lành mạnh và hữu hiệu giành cho bạn đó.

Lợi ích của canxi

Canxi là chất thiết yếu và rất quan trọng với cơ thể mỗi chúng ta. Nó chiếm phần lớn trong kết cấu của xương và răng. Khi cơ thể thiếu canxi sẽ ảnh hưởng trực tiếp xương, răng là điều hiển nhiên rồi. Nhưng bạn có biết thiếu hụt canxi còn ảnh hưởng đến tim; chức năng cơ bắp; và thậm tệ hơn là làm gián đoạn các dẫn truyền trong hệ thần kinh.

Trẻ em thiếu canxi sẽ dẫn tới còi cọc, chậm lớn, thân hình bé nhỏ so với bạn bè cùng trang lứa. Người trường thành thiếu canxi sẽ là tiền đề cho bệnh xương khớp phát tác. Không những vậy thiếu canxi khiến cơ thể uể oải, tinh thần không minh mẫn.

Viện Y tế Quốc gia (NIH) Hoa Kỳ công bố: người trưởng thành độ tuổi 19 – 50 cần 1.000 mg canxi/ngày. Tuy nhiên thực tế, chúng ta lại không đáp ứng được nhu cầu ấy. Do vậy mà các bệnh về xương khớp luôn đứng top đầu; bệnh dễ mắc phải.

Những thực phẩm giàu canxi

Sữa, phô mai, và sữa chua là những nguồn canxi tốt nhất; bên cạnh đó còn nhiều loại thực phẩm cũng là những tỷ phú  canxi mà bạn nên tường tỏ. Trong bài viết này sẽ giới thiệu tới chị em nguồn canxi từ thực vật, động vật. Thêm chúng vào bữa ăn mỗi ngày để thoát kiếp lùn thành công và chắc xương, “đẹp răng” các bạn nhé!

Bông cải (súp lơ) xanh

bông cải xanh - thực phẩm giàu canxi bậc nhất
bông cải xanh – thực phẩm giàu canxi bậc nhất

Một bông hoa xanh chứa lượng canxi, mangan, kali, photpho, magie và chất sắt khá lớn. Thêm vào đó, nó còn dồi dào vitamin: A,C và K, một trong các thành phần chống ung thư hữu hiệu.

Cua biển

Cua biển là thực phẩm chứa nhiều protein, ít chất béo; thịt cua chứa nhiều kẽm, vitamin C và A, giúp tăng cường sự chắc khỏe của xương và giúp khả năng miễn dịch cho cơ thể. Chính vì vậy cua biển chính là nguồn cung cấp canxi hữu hiệu nhất.

Hàu biển

Các loài sinh vật sống dưới biển như: ngao, sò, tôm, cá…. là nguồn dự trữ: sắt, selen, kali và canxi phong phú nhất. Những chú hàu xù xì được xem như ông vua giàu chất có canxi bậc nhất của biển cả.

Hàu giúp tăng lượng homorne nam, giúp đấng mày râu mạnh mẽ hơn trong “chuyện ấy”; và là thực phẩm chống ung thư tiền liệt tuyến hiệu quả. .

Chuối tiêu

Chuối giúp tăng cường sức mạnh của cơ bắp và thúc đẩy sự tập trung, độ nhạy bén của não bộ. Nhưng lợi ích thực sự của nó còn hơn thế: Cung cấp kali và chất điện phân giúp ngăn ngừa sự thoái hóa của xương và tăng lượng canxi của cơ thể lên mức hợp lý.

Chuối cũng giúp tăng cường độ nhạy bén của hệ thần kinh; tăng khả năng miễn dịch và trao đổi chất của cơ thể.

Quả kiwi

Kiwi cũng là loại trái cây giàu kali bảo vệ xương. Trong kiwi còn chứa thêm nhiều vitamin C và lutein, carotin; giảm thiểu rủi ro nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Chuyên gia đưa ra ra lời khuyên tối thiểu ăn 1 hoặc 2 trái kiwi/tuần. Sé giúp bạn cảm thấy cơ thể tràn đầy sinh lực và phấn chấn hơn. Nhưng nhớ nhé đừng gọt bỏ vỏ của nó đi nhé, bởi vỏ có thể ăn được và rất bổ dưỡng.

Rau chân vịt

Rau này còn có tên gọi khác là rau Bina. Bina giúp tăng cường cơ bắp, giàu vitamin K, giảm các vết rạn xương hữu hiệu. Rau chân vịt giàu canxi, photpho, kali, kẽm, và cả selen giúp bảo vệ gan. Thành phần: carotenoid neoxanthin trong rau này; có thể tiêu diệt các tế bào ung thư tiền liệt tuyến.

Ăn một bát rau chân vịt nấu canh hay luộc. hoặc hai ly nước ép – sinh tố rau chân vịt tươi  4 lần mỗi tuần. Đây là công thức lý tưởng để bổ sung canxi nhanh và hiệu quả nhất!

Phô mai

Phô mai –  nguồn thực phẩm giàu canxi top đầu. Trong đó, phô mai Parmesan có nhiều canxi nhất; các loại còn lại cung cấp khoảng 5 – 20% ​​nhu cầu canxi hàng ngày trên mỗi khẩu phần 28g.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy các sản phẩm sữa có thể giảm nguy cơ bệnh tim. Ăn phô mai hàng ngày giúp bạn tránh mắc hội chứng chuyển hóa; nguy cơ bị tai biến – đột quỵ và tiểu đường tuýp 2.

Trích dẫn: vinmec.com

Nguyệt Minh