Mất:4 phút, 16 giây để đọc.

Hạt điều là món ăn vặt nức tiếng và là bạn thân của rất nhiều chị em; nhất là chị em chốn công sở hay các “hội tám xuyên không”. Không chỉ các chị, với các anh hội nhậu hạt điều rang muối cũng là một gợi lý khá thú vị! không giống như những món ăn vặt khác – hạt điều là món ăn vặt bạn nên ăn; thậm chí là ăn mỗi ngày với liều lượng nhất định. Bởi lẽ hạt điều cất giấu trong mình cả một kho dinh dưỡng; với lượng vitamin –  dưỡng chất, chất chống oxy hóa; chất xơ và các vi chất dinh dưỡng khác…. và còn nữa vô vàn những lợi ích bất ngờ khác mà bạn có thể còn chưa tỏ. Cùng khám phá những lợi ích bất ngờ từ hạt điều với sức khỏe của chúng ta nhé!

Lợi ích bất ngờ từ hạt điều

Hạt điều là thực phẩm “quen mặt” với người dân Việt Nam; đặc biệt người dân vùng Tây Nguyên và Nam Bộ. Bởi lẽ đây là những vựa điều bự nhất cả nước. Ngày nay điều được trồng ở nhiều nơi nhưng ngon trứ danh và đỉnh có tiếng vẫn là hạt điều Bình Phước. Điều cũng là một trong những nông sản được xuất khẩu nhiều nhất bên cạnh gạo. Hạt điều Việt Nam cũng là thương hiệu được yêu thích tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Hạt điều được sử dụng nhiều trong chế độ dinh dưỡng. Bạn có thể sử dụng điều trong nấu nướng: bột điều, dầu điều, tương điều… hoặc bạn có thể hô biến điều thành những món mang dấu ấn riêng như: điều rang muối, điều rang bơ, điều ngào đường, kẹo điều….đây sẽ là những món điểm tâm hay nhâm nhi lúc rảnh rỗi hấp dẫn và an toàn.

Thành phần dinh dưỡng hạt điều

Bật mí những lợi ích bất ngờ từ hạt điều với sức khỏe
Bật mí những lợi ích bất ngờ từ hạt điều với sức khỏe

Hạt điều chứa nhiều dinh dưỡng, khoáng chất như magiê, phốt pho, kẽm, đồng, mangan, vitamin B1, vitamin B5, vitamin B6, vitamin K…

Ngoài ra, hạt điều cũng chứa nhiều loại chất lutein và zeaxanthin, chất chống oxy hóa và các hợp chất hoạt tính sinh học có lợi khác.

Lợi ích của hạt điều

Tốt cho tim mạch

Trong hạt điều có chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa như axit béo omega. Không giống như chất béo không lành mạnh, chất béo trong hạt điều giúp cải thiện cholesterol và sức khỏe tim mạch của bạn.

Một số vitamin và khoáng chất trong hạt điều như kali, vitamin E, B6, và axit folic… cũng giúp chống lại bệnh tim.

Người bạn tốt của thị lực

Hạt điều chứa hàm lượng lutein và zeaxanthin cao, có tác dụng như các chất chống oxy hóa. Khi được ăn hạt điều hàng ngày, các hợp chất chống oxy hóa này hỗ trợ bảo vệ mắt khỏi loại tổn thương, giảm nguy cơ dẫn đến thị lực kém khi về già. Hơn hết, hạt điều còn có thể giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

Ngăn ngừa các bệnh về máu

Việc ăn hạt điều một cách thường xuyên có thể giúp tránh các bệnh về máu bởi hạt điều rất giàu đồng, hỗ trợ loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể. Thiếu đồng có thể dẫn đến cơ thể thiếu sắt như thiếu máu. Do đó chế độ ăn uống hàng ngày nên bổ sung đồng, và ăn hạt điều là lựa chọn tốt cho cơ thể.

Thực phẩm lý tưởng cho làn da

Dầu hạt điều cũng là một trong những loại dầu thực vật được dùng nhiều nhất hiện nay. Bởi hạt điều rất giàu selen, kẽm, magiê, sắt và phốt pho, và các hóa chất thực vật, protein và chất chống oxy hóa. Hơn hết, tỉ lệ cao selenium trong hạt điều không chỉ tốt cho làn da mà còn giúp ngăn ngừa ung thư.

Hỗ trợ giảm cân

Bạn tin không? hạt điều hỗ trợ giảm cân? nghe có vẻ khá trái tai, không logic chút nào, nhưng đó là sự thật. Một nghiên cứu của Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ: hạt điều hứa nhiều năng lượng; ăn hạt điều sẽ giúp mang tới bạn cảm giác no kéo dài; nhờ hàm lượng chất béo, protein và chất xơ có trong hạt điều.

Cảm giác no lâu sẽ khiến bạn không thèm ăn, không có cảm giác đói. Vì vậy bạn sẽ điều tiết được lượng thức ăn đưa vào cơ thể. Việc này giúp bạn tới 50% trong hành trình gian nan giảm cân của mình rồi!

Không những vậy hạt điều chứa nhiều magiê; có tác dụng điều tiết quá trình chuyển hóa chất béo và carbohydrate; có thể giúp cơ thể giảm cân hiệu quả hơn. Hạt điều là nguồn protein tương đối tốt; là chìa khóa để giảm cân khoa học.

Trích dẫn: vinmec.com

Nguyệt Minh