Mất:3 phút, 51 giây để đọc.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, việc ăn uống theo chế độ chay tịnh ngày càng phổ biến. Không chỉ những phật tử hay người chuộng mộ Phật pháp; ngay cả những cá nhân theo các đạo giáo khác hoặc người không có đạo; đều ưa chuộng các món ăn thanh tịnh, món ăn chay. Tuy nhiên, không phải ai cũng có những kiến thức dinh dưỡng về thực phẩm chay . Vì vậy mà sor.vn đã tìm kiếm và tổng hợp những thông tin về top thực phẩm giàu dinh dưỡng hơn thịt. HI vọng! những thực phẩm mà tác giả sắp giới thiệu sẽ hữu ích với các bạn. Cùng theo dõi bài viết để biết được đó là những thực phẩm nào bạn nhé!

Top thực phẩm chay giàu dinh dưỡng

Top thực phẩm chay giàu đạm hơn thịt động vật

Thực phẩm chay tịnh khá đa dạng và phong phú về chủng loại, về giá trị dinh dưỡng. Những người thích ăn chay có thể dễ dàng lựa chọn được đồ phù hợp với mình. Đó là: các loại rau – củ – quả, nấm…. và các chế phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Các thực phẩm chay cũng chứa nhiều khoáng chất, vitamin, các chật đạm (protein) cấp yếu cần thiết cho cơ thể!

Dưới đây là những thực phẩm chay có hàm lượng đạm (protein) “lành tính”; gấp nhiều lần lượng đạm chứa trong thịt của động vật: Đó là nhóm thực phẩm họ nhà đậu, nhóm các loại hạt: Hạnh nhân, lạc, Hạt Quinoa, Hạt Chia…. Các loại nấm, tảo, khoai tây…..

Nhóm thực phẩm họ Đậu

Đậu phụ, tempeh và đậu nành tươi

Các bạn đều biết, chuỗi thức ăn từ động vật là nguồn cung cấp cho ta: protein, canxi, sắt, vitamin B12… Nếu nói “không” với thực phẩm từ động vật! người ăn chay cần tìm thực phẩm giàu các chất tương tự từ thực vật. Các loại hạt “nhà đậu” – thực phẩm giàu protein phù hợp cho người ăn chay; hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh và có thể dễ dàng tìm kiếm.

Các sản và chế phẩm từ đậu nành: đậu phụ, sữa, tào phớ, dầu ăn, váng đậu…. là nguồn protein phong phú nhất trong chế độ ăn chay. Hàm lượng protein tùy thuộc vào cách chế biến: Cùng một lượng như nhau (1 cốc), nhưng đậu phụ (hoặc sữa đậu nành) chứa khoảng 10g protein; quả đậu nành tươi (còn gọi là đậu nành Nhật Bản, edamame) chứa 8,5g protein; tempeh (đậu nành đã được lên men) chứa 15g protein.Ngoài đạm. Những sản phẩm từ đậu nành cũng chứa một hàm lượng canxi và sắt lớn. Nó có thể là sự thay thế tốt các sản phẩm sữa động vật và tốt cho sức khỏe. Đậu phụ là một thực phẩm rất được ưa chuộng trong thực đơn món chay; nhờ hương vị và khả năng “biến hóa” trong chế biến.

Đậu lăng

Đậu lăng đỏ hoặc xanh chứa nhiều protein, chất xơ; và các chất dinh dưỡng quan trọng như sắt và kali. Đậu lăng nấu chín chứa 8,84g protein mỗi cốc. Đậu lăng là một nguồn protein tuyệt vời để thêm vào thực đơn ăn trưa hoặc ăn tối. Nguyên liệu này có thể sử dụng trong các món: hầm, cà ri, sa lát hoặc món cơm chay hỗn hợp. Với đậu lăng bạn có thể kết hợp cùng đậu xanh, đỏ, đen để nấu thành sữa; hoặc mix với 1 số loại nguyên liệu để tạo thành món chè cũng khá hấp dẫn!

Đậu xanh

Đậu xanh nấu chín có hàm lượng protein cao, chứa khoảng 7,25g mỗi cốc. Đậu xanh cũng là một nguyên liệu rất linh hoạt với nhiều công thức nấu ăn. Bạn có thể chế biến theo nhiều cách: chế biến như nấu, hầm, rang, để nguyên hạt, vỡ đôi hay tán bột, làm đồ ăn hay thức uống. Bạn cũng có thể đồ xôi hoặc kết hợp với các nguyên liệu khác làm bánh, giò – chả chay…

Top thực phẩm chay các loại hạt

Có nhiều các loại hạt chứa rất giàu chất đạm. Chất đạm từ các loại hạt được các chuyên gia đánh giá là; “thân thiện”; và có nhiều lợi ích đối với cơ thể con người. Không chỉ tốt với sức khỏe thể chất  mà còn tác động tới sức khỏe tinh thần; cũng như có tác động tích cực tới ngoại hình và nhan sắc của người sử dụng.

(Còn tiếp) Mời các bạn theo dõi tại đây!

Trích dẫn: suckhoedoisong.vn

Nguyệt Minh