Mục tiêu
Mất:3 phút, 55 giây để đọc.

Năm mới đến cũng là lúc chúng ta đặt ra những mục tiêu mới

Mọi người đều yêu thích những kỳ nghỉ cuối năm vì hai lý do: Thứ nhất, chúng ta có thời gian bên gia đình và bạn bè. Thứ hai, chúng tôi có thời gian để suy ngẫm về các mục tiêu của năm mới.
Mọi người thường nhìn vào năm qua và xem họ đã đặt ra bao nhiêu mục tiêu trước đó.

Hầu hết các mục tiêu đều nằm trong các lĩnh vực như sức khỏe, thể thao có ý thức, kỹ năng, tài chính và quyền sở hữu. Một nghiên cứu của Đại học Scranton cho biết, chỉ 8% dân số thế giới hoàn thành các mục tiêu trong năm mới.

Không đạt được mục tiêu một cách nhất quán có nghĩa là chúng ta phải thay đổi cách chúng ta thực hiện chúng. Để làm được điều này, chúng ta phải hiểu sự khác biệt giữa mục tiêu và thói quen.

Thành công

Mục tiêu

Mục tiêu là kết quả chúng ta muốn, có thể đo lường và đạt được trong một khoảng thời gian. Một mục tiêu lý tưởng phải đáp ứng các tiêu chí THÔNG MINH.

Mọi mục tiêu đều cần rất nhiều nỗ lực. Chúng có thể gây căng thẳng cho con người và thậm chí dẫn đến trầm cảm nếu thất bại liên tục. Mục tiêu là một con đường dài đòi hỏi sự kiểm tra; đo lường và điều chỉnh trong suốt quá trình thực hiện.

Nếu chúng ta mất tập trung và ở lại vì bất kỳ lý do gì; chúng ta sẽ mất rất nhiều nỗ lực để trở lại đúng hướng. Thường thì mọi người bỏ qua những mục tiêu mà họ đã thất bại. Đây là lý do tại sao tỷ lệ đăng ký tập gym luôn giảm trong những tháng đầu năm mới.

Thói quen

Thói quen là những hành động bạn làm thường xuyên đến nỗi chính bạn cũng không nhận ra. Bằng cách lặp đi lặp lại một chương trình, một thói quen được hình thành. Họ bắt đầu từ những nỗ lực nhỏ, kiên trì, dần dần thành thói quen theo thời gian.

Dr. Maltz đã viết trong cuốn sách “Pschyco – Điều khiển học”: “Cần ít nhất 21 ngày để thói quen cũ biến mất và thói quen mới hình thành”. Thói quen tương đối dễ thực hành và có tác động rất lớn đến cuộc sống của chúng ta. Theo nhà tâm lý học BJ Fogg của Đại học Stanford; “những thói quen nhỏ” phải được lặp lại mỗi ngày.

Thói quen

Mục tiêu được biến thành thói quen

Chúng ta không nên xem sức khỏe, thể thao, nhận thức hay thậm chí là kỹ năng là những mục tiêu đơn giản. Hãy biến chúng thành thói quen hàng ngày.

Thay vì đặt mục tiêu giảm 10 – 20 pound trong năm nay; hãy thực hiện thói quen tập thể dục 30 phút ít nhất 5 ngày mỗi tuần. Bạn cũng có thể tập đi bộ 10.000 bước mỗi ngày hoặc ngừng ăn vặt. Cuộc sống của bạn sẽ tốt hơn nếu duy trì những thói quen này về lâu dài.

Thay vì đặt mục tiêu làm chủ năm giác quan, kiểm soát tâm trí hoặc đạt trạng thái tỉnh táo vào năm 2021, bạn nên tập trung vào việc thiết lập thói quen thiền 10 phút mỗi ngày. Bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn với phương pháp này.

Thay vì đặt mục tiêu viết 100 bài blog mỗi ngày; hãy cố gắng tập thói quen viết 30 phút mỗi ngày. Bạn có thể viết nhiều hơn; thậm chí có thể 1-2 cuốn theo cách này.

thành công

Thay vì đặt mục tiêu thăng tiến, hãy tập thói quen làm hài lòng mọi khách hàng bạn gặp và giúp sếp giải quyết vấn đề trong nhiều tuần. Bằng cách đó; ngay cả khi bạn không nói gì, khách hàng sẽ tự động khen ngợi bạn với sếp. Ngoài ra, sếp của bạn sẽ nghĩ rằng việc thăng chức cho bạn sẽ giúp công việc kinh doanh của họ suôn sẻ hơn trong tương lai.

Cho dù bạn có đạt được tất cả các mục tiêu của mình trong năm 2021 hay không; bạn sẽ thấy rằng khả năng tập trung và hình thành thói quen của bạn sẽ tăng lên trong vài năm tới. Như vậy bạn sẽ thấy cuộc sống của mình bình yên hơn trong tương lai.

Nguồn: Cafef.vn
Tấn Pháp